Gạo ST25 đăng quang gạo ngon nhất thế giới lần 2

Tại Hội thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 15 tổ chức ở Philippines, gạo ST25 của AHLĐ Hồ Quang Cua đạt giải nhất.

Ông Hồ Quang Cua vui mừng nâng cúp sau khi gạo ST25 đạt giải nhất năm 2023 - Ảnh: DNTN Hồ Quang cung cấp

Ông Hồ Quang Cua vui mừng nâng cúp sau khi gạo ST25 đạt giải nhất năm 2023 – Ảnh: DNTN Hồ Quang cung cấp

Trong khuôn khổ Hội nghị thương mại lúa gạo toàn cầu được tổ chức tại Cebu, Philippines do The Rice Trader tổ chức, gạo Ông Cua ST25 đạt giải nhất tại Hội thi gạo ngon nhất thế giới.

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của hơn 10 quốc gia và 30 mẫu gạo được gửi dự thi. Kết quả gạo Ông Cua ST25 đạt giải nhất, Campuchia đạt giải nhì và Ấn Độ đạt giải 3.

Đây là lần thứ hai gạo ST25 đăng quang ngôi vương gạo ngon nhất thế giới tại hội thi danh giá này.

Năm 2019, cũng tại Philippines, gạo ST25 của AHLĐ Hồ Quang Cua cũng đạt giải nhất gạo ngon nhất thế giới.

Từ Philippines, ông Hồ Quang Cua gọi cho Tuổi Trẻ Online chia sẻ ông rất vui và vinh dự.

Theo ông Cua, sau khi đạt giải gạo ngon nhất năm 2019, với dòng 68-10, ông và các cộng sự tiếp tục thanh lọc bằng cách trồng thuần từng cá thể lúa và đến 2021 dòng 72-6 lộ ra.

Không có dạng hình nổi trội bởi cây lúa 72-6 thấp, hơi xiên nhưng ít đổ ngã, trổ sớm hơn 5 ngày nhưng chín cùng lúc với dòng 68-10 nên có cùng chu kỳ sinh trưởng. Hạt gạo ngắn hơn dòng cũ độ 0,2mm.

Đặc biệt, dòng lúa này thường chín tới nên ít bị lừng, bao lúa nặng hơn dòng cũ và tỉ lệ thu hồi gạo khá hơn dòng 68-10 độ 0,5%.

Ông Hồ Quang Cua, cha đẻ giống lúa ST25, trên cánh đồng lúa mẫu tại xã Đắk Tờ Kan (Tu Mơ Rông, Kon Tum) - Ảnh: TIẾN TRÌNH

Ông Hồ Quang Cua, cha đẻ giống lúa ST25, trên cánh đồng lúa mẫu tại xã Đắk Tờ Kan (Tu Mơ Rông, Kon Tum) – Ảnh: TIẾN TRÌNH

Mẫu gạo dự thi được trồng trên quy mô 2,6ha cặp kinh Tiên Cường thuộc ấp Tiên Cường, xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng vào vụ hè thu của ông Lưu Văn Hải, nằm trong số hàng trăm mẫu ruộng thực nghiệm các chế phẩm sinh học để phòng ngừa bệnh tật và côn trùng trên cây lúa, đồng thời cũng là chất kích thích tăng trưởng tự nhiên, không sử dụng hóa chất tổng hợp.

Lúa được thu hoạch vào ngày 14 và 15-9, lúc trời mưa tầm tã nên một phần mười diện tích bị thất thoát không thu được.

“Chúng tôi tổ chức xay xát hàng chục mẫu gạo từ các ruộng thực nghiệm không sử dụng hóa chất trong vụ hè thu 2023 và sau cùng chọn ra mẫu của ông Lưu Văn Hải để dự thi.

Điều đặc biệt là tuy mắc mưa, sau khi trời khô thu hoạch ngay mà mùi gạo vẫn thơm bền. 50 mẫu gạo đóng túi nhỏ 200g được đại biểu xin hết, ngay sau khi công bố kết quả và trầm trồ vì mùi thơm của gạo”, ông Cua cho biết.

Theo ông Cua, vùng đất (không kể đất lung) Thạnh Thới An liền kề với xã Viên An, Viên Bình, Tài Văn, hàng trăm năm trước là vùng nguyên liệu của gạo Bãi Xào nức tiếng ở Hương Cảng là vùng đất xưa giờ cho hạt gạo lý tưởng (gạo no, trắng, lâu khô cơm) và cho đến nay, hàng trăm năm sau vẫn cho hạt gạo ngon nhất và luôn bán được giá cao nhất.

“Với kết quả này, có thể đưa vào dự án “Một triệu ha” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì tương lai chúng ta có thể nâng cấp hạt gạo Việt Nam lên thêm nữa”, ông Cua nói.

Khắc Tâm

(Bài và ảnh theo Báo Tuổi Trẻ)

Messenger
Zalo
Gọi ngay
Form liên hệ

Để lại lời nhắn