Gạo An Đình xuất khẩu sang Nhật Bản: Con đường đi khó khăn mà vững chắc.

Nhật Bản là một đất nước có nền ẩm thực đạt đến mức độ tinh hoa, vì vậy cũng không quá khó hiểu khi thị trường này đặc biệt quan tâm đến vấn đề An toàn Vệ sinh thực phẩm.

Mặc dù các ngưỡng quy định của Nhật Bản không quá khắt khe như thị trường Mỹ và thị trường EU nhưng bộ chỉ tiêu kiểm tra các sản phẩm nhập khẩu cũng đề ra những yêu cầu rất cao.

Chỉ xét riêng mặt hàng gạo đã được xây dựng bộ chỉ tiêu kiểm tra đồ sộ với hơn 600 chỉ tiêu, tập trung chủ yếu vào các chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và các độc tố vi nấm. Việc xuất khẩu gạo sang Nhật càng khó khăn hơn khi hằng năm bộ tiêu chí đánh giá lại tiếp tục được cập nhật, bổ sung thêm các chỉ tiêu mới hoặc thu hẹp ngưỡng cho phép. Đây là nguyên nhân khiến cho có những thời kì kéo dài tới vài năm Việt Nam không có được một lô hàng nào xuất khẩu gạo sang Nhật.

Chính vì những bài học thất bại của các đơn vị khác khi xuất khẩu hàng sang Nhật trước đó khiến cho trong suốt những năm vừa qua Công ty An Đình đã có phần e dè với thị trường này. Mặc dù sản phẩm chủ lực của Công ty An Đình chính là Gạo giống Japonica, gạo hạt ngắn – giống gạo được sinh ra và phát triển từ cái nôi cội nguồn là đất nước Nhật Bản; đồng thời các sản phẩm của công ty đã đáp ứng được các tiêu chí đánh giá và có mặt trên nhiều hệ thống siêu thị, nhà hàng của Mỹ và châu Âu.

Cuối năm 2019 sau khi nhận được rất nhiều sự quan tâm và các đơn hỏi hàng của các khách hàng Nhật Bản, đặc biệt là sự ủng hộ của Tập đoàn Itochu (Itochu Corporation) – bạn hàng lâu năm của An Đình, chúng tôi đã quyết định thử chinh phục thị trường này.

Thông qua sự giúp đỡ và giới thiệu của Itochu Corporation, những ngày cuối cùng của năm 2019 chúng tôi đã gửi mẫu gạo lứt hạt ngắn đầu tiên sang Nhật Bản để kiểm tra việc đáp ứng các chỉ tiêu theo quy định. Sau khi có kết quả trả về đạt cho mẫu gạo đầu tiên này, việc chuẩn bị tập kết hàng hóa cho lô hàng gạo lứt hạt ngắn tham dự gói thầu cung cấp gạo của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và thủy sản Nhật Bản mới được bắt đầu.

Đầu tháng 02/2020, mẫu gạo tiếp theo được đơn vị đánh giá độc lập do phía Nhật chỉ định trực tiếp tới lấy mẫu và gửi sang Thái Lan, Nhật Bản để tiếp tục kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả kiểm tra mẫu gạo này sẽ được đưa vào hồ sơ dự thầu. Hơn 1 tháng chờ đợi, kết quả mẫu đại diện lô hàng đạt tất cả hơn 600 chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thực sự là điểm sáng tin tức đối với chúng tôi trong giai đoạn sản xuất ảm đạm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang bùng nổ lúc bấy giờ.

Mặc dù đã giành được quyền cung cấp gạo cho gói 300 tấn gạo lật hạt ngắn nhưng phải tới  tháng 05/2020, sau khi việc xuất khẩu gạo được chính phủ Việt Nam cho phép trở lại thì An Đình mới có thể giao hàng. Hàng cập cảng lại tiếp tục đón nhận thêm tin vui: mẫu kiểm tra cuối cùng của lô hàng cũng đã vượt qua đợt kiểm tra chất lượng cuối cùng.

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản của An Đình đã mở ra thị trường mới đầy tiềm năng cho An Đình. Lô hàng xuất khẩu này càng thêm khẳng định cho định hướng phát triển nông nghiệp sạch của chúng tôi, với việc sử dụng các loại phân bón cũng như các loại thuốc bảo vệ nông nghiệp một cách có chọn lọc và đúng cách. Quả vậy, làm lúa sạch tuy khó khăn nhưng cũng chính là con đường đi tới các khách hàng bền vững nhất của An Đình.

Messenger
Zalo
Gọi ngay
Form liên hệ

Để lại lời nhắn